Điều cần biết khi chọn mua laptop

Hiện nay không khó để sở hữu một chiếc laptop nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng như học tập, làm việc hay giải trí số.  Nhưng trên thị trường thì chủng loại, kích thước, chức năng hay giá cả của laptop rất đa dạng nên việc lựa chọn được một "chiến binh" là vấn đề "đau đầu". Ngay cả trong thời đại Smartphone và tablet, latop vẫn luôn là một thiết bị điện toán quan trọng đối với nhiều người. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng như công việc yêu cầu đánh máy nhanh, chỉnh sửa video, hay thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh… luôn cần đến một công cụ thực sự chuyên nghiệp.
Bài này WebMayTinh.com sẽ điểm lại những lưu ý khọn mua laptop để việc lựa chọn của bạn trở nên dễ dàng hơn nhé! 
Mục đích sử dụng
Trước khi mua một chiếc laptop bạn nên xác định rõ mục đích sử dụng của nó nhé! Như có người  chỉ đơn giản cần laptop để phục vụ những mục đích cơ bản, không chuyên sâu còn có người sử dụng laptop để chỉnh sửa đồ hoạ hay thiết kế chuyên nghiệp. Tù những mục đích khác nhau mà mình có những sự lựa chọn hợp lí hơn! 

Kích thước phù hợp, tiện dụng
Khi quyết định mua laptop, bạn cần phải xác định rõ bản thân cần loại máy to nhỏ như thế nào để sử dụng. Máy tính xách tay thường được phân loại theo kích thước hiển thị của chúng:
Màn hình từ 11-12 inch: Là những chiếc laptop mỏng, nhẹ nhất, có màn hình 11-12 inch. Tuy nhiên , ở kích thước này, màn hình và bàn phím sẽ là quá nhỏ và chật với nhiều người dùng.

Màn hình từ 13-14 inch: Cung cấp sự cân bằng tốt nhất giữa tính di động, khả năng sử dụng và cung cấp bàn phím rộng rãi vừa với màn hình. 

Màn hình 15 inch : là kích thước phổ biến nhất hiện nay của máy tính xách tay. Nếu bạn không có kế hoạch mang máy tính xách tay đi nhiều nơi và thường đặt lên người để sử dụng thì một hệ thống 15 - inch là một lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Màn hình 17-18 inch: Nếu máy tính xách tay của bạn chỉ đặt trên bàn cả ngày thì một hệ thống 17 hoặc 18 - inch sẽ có thể cung cấp cho bạn vi xử lý đầy mạnh mẽ dù cho bạn dùng để chơi game hay làm việc.
Bàn phím và touchpad
Mọi thao tác khi sử dụng laptop hầu hết tập chung trên bàn phím và touchpad vì vậy, bạn cần kiểm tra kĩ độ nhạy, độ chính xác và khả năng lướt nhanh giữa các nút của bàn phím. Ngoài ra, bạn cũng nên xem touchpad có sử dụng được không, khi tiến hành thao tác chọn văn bản có bị ngắt quãng hay không.

Thêm vào đó, các nút bấm trên trackpad cũng phải có độ nhạy nhất định. Nhìn chung , Apple và Lenovo là những nhà cung cấp bàn phím, touchpad thuộc hàng tốt nhất . Bên cạnh đó, Dell và HP cũng rất đáng tin cậy trong lĩnh vực này.
Thông số kỹ thuật
Đây là phần quan trọng nhất khi chọn mua một chiếc laptop phù hợp với nhu cầu người sử dụng. Thông số kỹ thuật máy tính xách tay như CPU, ổ cứng, bộ nhớ RAM và chip đồ họa có thể khá khó hiểu với người sử dụng không nắm vững kỹ thuật chuyên môn. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về thông số kỹ thuật cho dòng máy mình định mua trước khi đến cửa hàng, kiểm tra các thông tin này trên sản phẩm hoặc nhờ người có chuyên môn đi cùng để tư vấn.
CPU
Vi xử lý hay chúng ta quen gọi là chip là yếu tố chính quyết định tốc độ của máy. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn bộ vi xử lý phù hợp. Có một số lưu ý bạn cần để ý khi xem chip trên máy như sau. Một con chip laptop thông thường sẽ có 4 số và một chữ, ví dụ 7100U. Trong đó con số đầu tiên (7) chính là đời chip. Đời mới nhất hiện tại là đời 7 (Kaby Lake). Bạn nên cố gắng mua máy đời càng mới càng tốt, tốt nhất nên từ đời 5 trở lên.
Bên cạnh đó, chữ U chính là dòng chip mà Intel đặt tên. Hiện tại đang có các dòng phổ biến trên laptop là U, M, H, HQ. Theo thứ tự thì dòng U là dòng chip yếu nhất nhưng tiết kiệm năng lượng nhất, còn dòng HQ là dòng chip mạnh nhất nhưng tiêu thụ nhiều điện năng, tỏa nhiều nhiệt nhất. Nếu bạn sử dụng máy tính cho công việc văn phòng, giải trí nhẹ nhàng thì chip U là đủ, còn nếu làm đồ họa hay chơi nhiều game thì nên mua chip H hoặc HQ.
Cuối cùng là một điều mà có lẽ khá nhiều người biết là Core i3, Core i5 hay Core i7 của tên chip. Tất nhiên Core i7 sẽ mạnh nhất, rồi đến i5 và i3, nhưng nên nhớ so sánh này chỉ áp dụng với chip cùng dòng, cùng đời. Vì thế, bạn cần chú ý đến chip của bạn là dòng chip gì trước, rồi mới chú ý đến Core i, và cuối cùng là đời chip. Ví dụ một chiếc máy chip Core i5 H nhưng vẫn mạnh hơn Core i7 U cùng đời, hay chip Core i3 U đời 7 thậm chí còn mạnh hơn Core i5 U đời 4.
Trên laptop, RAM có thể thay thế dễ dàng nhưng chip thì không, do đó trước khi mua máy bạn cần chú ý chọn kỹ. Nếu bạn chỉ làm việc văn phòng thì không cần quan tâm lắm, vì một con chip Core i3 U đã là đủ dùng, hoặc có điều kiện hơn thì Core i5 U. Những chip Celeron hay Pentium trên laptop khá yếu nên nếu có điều kiện, bạn cố gắng mua chip Core i3. Còn nếu làm đồ họa hoặc chơi game, tốt nhất bạn nên chọn mua chip H trở lên.

RAM
RAM là thành phần rất quan trọng trên máy tính, nó đóng vai trò bộ nhớ đệm, tạo không gian khi bạn chạy ứng dụng. Dù bạn có làm gì thì cũng sẽ chiếm tài nguyên của RAM, kể cả những thao tác mà bạn xem là nhẹ như duyệt web, hay xem phim cũng “ngốn” RAM khá nhiều và nếu RAM bị đầy thì máy sẽ chạy lag, giật, ứng dụng bị đóng đột ngột.

Ổ cứng
Đối với hầu hết người dùng, một ổ đĩa nhanh quan trọng hơn ổ đĩa lớn. Nếu có thể bạn nên chọn máy có ổ Solid State Drive (SSD), vì ổ SSD có tốc độ truyền tải dữ liệu cao. Tuy nhiên, ổ SSD thường đắt hơn ổ cứng thường.

Tuy nhiên nếu chỉ với tính năng lưu trữ thông thường không cần dùng tốc độ truyền tải cao, bạn vẫn có thể hài lòng với các ổ cứng thường có dung lượng lưu trữ khá lớn trong các laptop hiện tại. Trung bình các máy tính xách tay hiện nay đều có khả năng lưu trữ từ 500GB trở lên.
Màn hình hiển thị
Hầu hết mức độ hiển thị của màn hình sẽ phản ánh giá cả của thiết bị. Hiện tại, đa phần các máy tính xách tay sẽ có màn hình độ phân giải 1.366x768-pixel. Tuy nhiên, nếu bạn cũng có thể chọn một số máy tính có màn hình hiển thị ở mức 600x900, 1920x1080 hoặc thậm chí cao hơn nữa. Màn hình có độ phân giải tốt sẽ cho bạn các trải nghiệm về giải trí, lướt web, xem phim, duyệt ảnh thú vị hơn.

VGA rời

VGA (card màn hình) là một thành phần khá quan trọng trong laptop, đặc biệt dành cho những ai chơi game hoặc làm đồ họa. Nếu bạn là một game thủ, chắc chắn phải chọn mua laptop có VGA rời. VGA trên thị trường hiện tại chủ yếu đến từ Nvidia hoặc AMD. Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên chọn VGA rời Nvidia nếu chơi game và AMD nếu làm đồ họa. Lựa chọn này sẽ giúp bạn có được độ tương thích cao hơn.

Thiết kế
Hiện nay có rất nhiều laptop mỏng nhẹ, thời trang trên thị trường và có giá bán hấp dẫn. Nếu bạn chỉ sử dụng cho công việc văn phòng, thường xuyên phải di chuyển thì nên chọn mua những laptop dạng này, kiểu dáng đẹp và rất cơ động. Tuy nhiên nếu bạn thích một chiếc laptop khỏe, cấu hình cao thì nên tránh xa những laptop “siêu mỏng”. Đơn giản vì một chiếc laptop mỏng không thể có cấu hình mạnh được, còn nếu có thì nó sẽ gặp vấn đề về tản nhiệt. Laptop có khỏe đến mấy mà tản nhiệt kém thì vẫn chạy chậm như thường.
WebMayTinh.com mong bài viết này đã cho bạn thêm kiến thức để bạn có thể lựa chọn cho mình một "người bạn đồng hành" vừa ý! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xuất hiện ảnh thực tế Xiaomi Mi 7, màn hình tràn mặt trước, mặt lưng kính bóng bẩy

Khẩn: Cảnh giác thư giả mạo Ban Tổ chức cấp toàn quốc (IOE - Violympic Tiếng Anh)

Táo quân 2018: Năm nay có những Táo nào lên chầu?